บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

รับราชการครูที่กรุงเทพ

ประวัติการเป็นครูอยู่ในกรุงเทพ 10 ปีนั้น เป็นประวัติการเรียนวิชาธรรมกายโดยตลอด

ลุงเขารับราชการครั้งแรก เป็นครูโรงเรียนโยธินบูรณะ 2 ปี แล้วย้ายไปเป็นครูโรงเรียนวัดบวรนิเวศอีก 8 ปี รวมเวลาเป็นครู 10 ปี

เวลา 10 ปีนี้ ลุงไปเรียนวิชาธรรมกายที่วัดปากน้ำตลอด ไปเรียนกับแม่ชีทองสุข สำแดงปั้น บ้านพักของท่านอยู่ข้างศาลาบำเพ็ญบุญ

แม่ชีทองสุขมีแม่ชีอยู่ด้วยหลายท่าน คือ แม่ชีจันท์ ขนนกยูง แม่ชีเธียร ธีระสวัสดิ์ แม่ชีย้อย แม่ชีอาภรณ์ บ้านของแม่ชีทองสุขเปิดรับสอนวิชาธรรมกาย

ข้อมูลที่ต้องจำก็คือ หลวงพ่อมรณภาพเมื่อปี 2502 และแม่ชีทองสุขตายเมื่อปี 2506 ลุงเปลี่ยนแปลงตำแหน่งราชการ จากการเป็นครูไปเป็นศึกษาธิการอำเภอในปี 2509

ตั้งแต่ปี 2509 ลุงไปเป็นศึกษาธิการอำเภอในต่างจังหวัด ไม่ได้ไปวัดปากน้ำตั้งแต่ปี 2509 เป็นต้นมา หมายความว่า ตั้งแต่ปี 2499 จนถึงปี 2506 ลุงเรียนวิชาธรรมกายกับแม่ชีทองสุข สำแดงปั้น

และต่อจากปี 2506 จนถึงปี 2509 นั้น ลุงยังเรียนวิชาธรรมกายที่บ้านแม่ชีทองสุขนั้น หมายความว่า ตั้งแต่แม่ชีทองสุขตายไป ก็กลายเป็นยุคของแม่ชีจันท์ ขนนกยูง ทำหน้าที่แทนแม่ชีทองสุข นั่นเอง

เรื่องมีอยู่ว่า ก่อนแม่ชีทองสุขป่วยอาการหนักนั้น ท่านพูดฝากแม่ชีจันท์ไว้กับลุง เมื่อแม่ชีทองสุขตายไป ลุงยังต้องรับภาระให้แก่แม่ชีจันท์ ต่อไป เพื่อให้แม่ชีจันท์ตั้งตัวได้

เพราะตอนนี้ไม่มีหลวงพ่อแล้ว ศิษย์ธรรมกายคนเก่งของหลวงพ่อก็ต่างคนต่างไป บางคนไปอยู่บ้านเดิมกับลูกหลาน บางท่านยังอยู่วัดปากน้ำ

กล่าวถึงลุงว่า หลังจากแม่ชีทองสุขตายไปแล้ว ลุงได้ช่วยเหลืออะไรให้แม่ชีจันท์บ้าง?

ลุงได้เล่าว่า วันที่ตั้งศพแม่ชีทองสุขที่โคกโบสถ์วัดปากน้ำนั้น เป็นวันที่คุณไชยบูลย์ สุทธิผล เข้าวัดวันนั้น

คุณไชยบูลย์ สุทธิผล ยังเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อยู่ ยังเรียนไม่จบ เขาสนใจในการปฏิบัติธรรม จึงส่งให้แม่ชีจันท์พิจารณาต่อไป

บรรยากาศของลุงในปีนั้น ลุงเป็นข้าราชการชั้นตรีแล้ว นับว่าโก้มาก ยังไม่มีใครรู้จัก  แม่ชีจันท์ ลุงก็เป็นธุระการบำเพ็ญบุญทุกเรื่อง ทำหน้าที่เป็นผู้นำ พวกเราให้ความเชื่อถือ ปรากฏว่าสมาชิกเพิ่มขึ้น จนถึงขั้นลุงออกปากอะไรก็ได้

ลุงรวบรวมเงินจากสมาชิกอยู่ 3 ปี ได้เงินห้าหมื่นบาท นำไปถวายรองเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ (พระครูญาณปรีชา คือ พระมหาณรงค์ ต่อมาท่านเลื่อนตำแหน่งเป็นเจ้าคุณ และต่อมาท่านไปเป็นเจ้าอาวาสวัดราชโอรส) ให้ช่วยเป็นธุระสร้างบ้านให้แม่ชีจันท์

ท่านก็รับทำให้ บ้านหลังนี้ ต่อมาปรากฏชื่อว่า "บ้านธรรมประสิทธิ์" ตอนที่สร้างบ้านเสร็จนั้น ปรากฏว่าลุงย้ายตำแหน่งราชการ จากตำแหน่งครูไปเป็นตำแหน่งศึกษาธิการอำเภอ จะต้องไปทำราชการในต่างจังหวัด

ในปี 2509 ลุงไปเป็นศึกษาธิการอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่วันนั้น ลุงก็ไม่ได้ติดต่ออะไรกับแม่ชีจันท์อีกเลย

ลุงยังระลึกถึงคุณสังเวียน คุณณรงค์ สุขสวัสดิ์ คุณไชยบูลย์ สุทธิผล ตอนนั้นลุงจัดให้มีการบูชาข้าวพระและปล่อยปลา อันเป็นความรู้ที่แม่ชีทองสุขสอนไว้ เคยให้ท่านทั้ง 3 ช่วยลุงในเรื่องต่างๆ

บัดนี้ ท่านเหล่านั้นทราบว่าออกบวชเกือบหมด คือ คุณสังเวียน บวชอยู่วัดปากน้ำ คุณไชยบูรณ์อยู่วัดปากน้ำ ต่อมาก็เป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

ส่วนคุณณรงค์ สุขสวัสดิ์ ไม่พบกันเลย ลุงระลึกถึงคุณณรงค์เสมอมา แต่ไม่พบกันจนวันนี้ เพราะลุงมอบหมายให้เขาช่วยเหลือคุณไชยบูรณ์ สุทธิผล

สรุปแล้ว ลุงเรียนวิชาธรรมกายกับแม่ชีทองสุข ตั้งแต่ปี 2499 จนถึงแม่ชีทองสุขตายในปี 2506 และยังเรียนต่อไปอีก คือ แม่ชีมีเทปวิชาไว้ เวลาทำวิชาก็เปิดเทป

สืบต่อมาถึงสมัยแม่ชีจันท์ ขนนกยูง จนถึงปี 2509 ลุงก็ออกไปทำงานในต่างจังหวัด ไม่ได้พบแม่ชีจันท์อีกเลย ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้รวมเวลาที่เรียนกับแม่ชีทองสุขเป็นเวลา 10 ปี

ต่อมาทราบว่า แม่ชีจันท์ไปอยู่วัดพระธรรมกายกับพระไชยบูรณ์ ที่จังหวัดปทุมธานี
ศึกษาธิการอำเภอท่าใหม่

ประวัติของลุงในการทำราชการอยู่ต่างจังหวัด เกี่ยวข้องกับวิชาธรรมกายอย่างไร? ลุงจะลำดับให้ฟังดังนี้

ลุงไปทำราชการในต่างจังหวัด ในตำแหน่งศึกษาธิการอำเภอ โดยไปดำรงตำแหน่งศึกษาธิการอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่ปี 2509-2514

ลุงมีครอบครัวในช่วงนี้ แล้วก็ย้ายตำแหน่งราชการเรื่อยไป ระยะที่อยู่อำเภอท่าใหม่ ฝึกวิชาธรรมกายเฉพาะตน ตามที่ได้แนววิชามาจาก แม่ชีทองสุข สำแดงปั้น ไม่ได้เผยแพร่ แล้วก็ย้ายตำแหน่งราชการไปเป็นศึกษาธิการอำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น